Đang tải...
Loading...
Đang tải dữ liệu...
CHÚNG SANH VÔ BIÊN THỆ NGUYỆN ĐỘ, PHIỀN NÃO VÔ TẬN THỆ NGUYỆN ĐOẠN, PHÁP MÔN VÔ LƯỢNG THỆ NGUYỆN HỌC, PHẬT ĐẠO VÔ THƯỢNG THỆ NGUYỆN THÀNH..

Bài giảng đầu năm 2016 – ĐẠO TRÀNG TU BÁT QUAN TRAI
 

Chúng ta hiện có mặt trên đời này, có người vì Nguyện lực sanh ra, có người vì Nghiệp lực sanh ra; có người cõi trên xuống, có người cõi dưới lên.
Người vì Nguyện lực như chư Phật, Bồ tát, Thánh nhân luôn đem tâm làm lợi lạc cho tha nhân, người vì Nghiệp lực trả nhân quả quá khứ và mang ác báo luôn sân hận oán thù làm những việc đau buồn cho người khác.  Chủng tử nghiệp báo của chúng sanh mang hình tướng đi vào đời không ai giống ai, do hành động tội hay phước có mặt trên đời.
Trên bước đường tu của chúng ta, mỗi hành giả nên soi xét lại mình.
Hiện tại Phật tử chúng ta tự nhận biết mình có căn lành túc duyên hoặc ít hay nhiều, nên gặp Phật pháp.  Phước báu hơn nữa là chúng ta nghe được tiếng Chánh Pháp.  Tiếng Chánh Pháp đòi hỏi bậc căn trí vững mạnh, hay còn nói cách khác là đại căn.  Người đại căn là người có chất tư duy quán chiếu xét soi, họ thường làm chủ trí não, hay sống với Chánh niệm.  Người có Chánh niệm không phải ai nói sao cũng nghe, trong tâm họ luôn tự phân hóa gạn lọc.  Thế nhân gọi người này là người khôn, ít ai gạt được họ.  Họ sống lý trí nhiều hơn cảm tình, mặc dù họ sống đầy nhân nghĩa và biết ơn.
Những lời chân lý của chánh pháp ví như tiếng Sư tử hống, một khi Sư tử hống lên thì bách thú chạy hoảng loạn.
Chúng ta hay bị tám ngọn gió thổi bị động tâm: Lợi, xuy, hủy, dự, cơ, xưng, khổ, lạc.
Trên đời này gặp nhau và có duyên với nhau mới nói nhau nghe và làm quyến thuộc với nhau.
Chúng ta phải có hạnh lắng nghe và gạn lọc sự lắng nghe; gạn lọc còn gọi là Trạch pháp.  Bởi chúng ta bị sai lầm ở chổ không biết trạch pháp, nên bị gạt nhiều lắm.  Chớ lầm tưởng ai cạo đầu mặc áo, tay lần chuổi, miệng Mô Phật lia lịa là Tu  Thông thường người xây thành được thì phá lũy được.  Những người có công nhiều đi liền với tội lỗi.  Nhiều Phật tử đi Chùa ủng hộ nhiều hay làm quyền lộng hành, phật ý nói bậy đoán bạ, nói vô đạo đức, thậm chí phá hòa họp Tăng.
Chúng ta đi Chùa đừng đi sâu vào, đến Chùa tu học Đạo lý, tìm cầu sự tinh túy cao đẹp, đừng dại dột đem giỏ rác thúi về nhà (nơi Tâm mình), rồi đem đỗ trút cho vợ, cho con cho người thân.
Thế gian này hay ganh ghét với nhau bởi hai việc: Tình yêu và tiền tài, hay nói nguyên văn là: “Nhất tình yêu, nhìn điền thổ vạn cổ chi thù”.  
Người chưa học đạo, chưa hiểu đạo, cứ lầm tưởng tu là đi tìm độ chúng sanh bên ngoài.  Độ chúng sanh không phải đi tìm bên ngoài, mà độ chúng snah tâm.  Có hai loại chúng sanh ban đầu:
-    Chúng đa pháp.
-    Chúng đa sanh tử.
Rồi chia ra lần nữa có 4 loại:
-    Thai sanh.
-    Noản sanh.
-    Thấp sanh.
-    Hóa sanh.
Rồi chia một lần nữa, có 10 loại:  Thai sanh, noãn sanh, thấp sanh, hóa sanh, hữu sắc, vô sắc, hữu tưởng, vô tưởng, phi hữu tưởng, phi vô tưởng.
Tất cả đều là chúng sanh tâm.  Thí như: Noãn sanh là loài sanh bằng trứng, như chim, gà, ngan, ngỗng… ai có thể độ chúng sanh này, và độ bằng cách nào?  Các vị đừng cho là đi ngang Chuồng gà đứng bắt ấn úm ba la chú nguyện cho nó, rồi mai kia mốt nọ nó thành Phật.  Nói đến đây tôi ngẫm nực cười, một số người tu mật chú, đụng đâu cũng quýnh ấn bất ấn gì đó, đụng đâu cũng chú nguyện; chú nguyện riết rồi lơ lững nhìn đâu cũng thấy có thần quỷ ma gì đó, nên man man khùng như chưa phải khùng, điên tựa hồ như điên, nhiều người khuôn mặt khóe mắt trợn trồn nỗi óc…. Đó là cách tu sai lầm lạc vào tà kiến.
Tôi có làm bạn với anh Nhạc sỹ trình độ hiểu biết cao, anh ta shase hình một con Nhòng đứng nói cả ngày, vài phút con Nhòng nói nói: “Nam mô A Di Đà Phật”, “Nam mô Quan Thế Âm Bồ tát”.  Tôi rắn mắt comment hỏi: Chừng nào con Nhòng này thành Phật”.  Lời lí lắc đó nói làm sự tranh cải biện giải không vừa của người có lòng tin Phật giáo, nhưng hiểu sai chân lý.
Thật ra con Nhòng đó nó bị người chủ lột lưỡi và tập nói nói tiếng đó, chứ thật chất não bộ của nó không biết hai câu niệm Phật đó là gì?  Cho nên mấy vị niệm Phật, kêu réo tối ngày cũng coi chừng, mình là con Nhòng không khác.  Tránh tình trạng như một câu nói của đạo khác: “Nam mô thì niệm đầu hôm, nửa đêm đi giựt nồi cơm của người” hay nhân gian thường ngọa: “Miệng Nam mô mà bụng chứa bồ dao gâm”.  
Quý chu cha! Nhiều người hiểu lầm câu: “Nhất thiết chúng sanh giai hữu Phật tánh”.
Chúng sanh bằng trứng là ý nói lớp võ vô minh bao bộc, chúng ta phải đạp bỏ lớp võ vô minh đó.
Rồi thai sanh cũng vậy! Sanh ra bởi tinh cha huyết mẹ ban đầu, hay nói cách khác bởi vô minh và ái dục, rồi hình thành phôi thai đúng tháng ngày chui ra.
“Nhân sanh trí vị sanh
Trí sanh chi vị lão
Tâm trí nhất thiết sanh
Bất giác vô thường đáo”.
Loài thấp sanh cũng vậy! Chẳng lẽ đi tìm mấy con cua, mấy con tôm , mấy con cá v.v loài ở dưới nước mà độ ư? Chúng ta lầm quá là sai lầm.  Từ sai lầm này dẫn sai lẹch khác, nên gần đây đám tà kiến mượn danh xưng Tịnh độ tôn mua hàng tấn cá đi phóng snah, thật laoi2 đạo mà phi đạo.  Toàn là bịp bợm thiên hạ, làm mấy kẻ khù khù lù đù mê mắc chế.
Sở dĩ chúng sanh hay nói khác hơn tâm con người, có kẻ đi ngang như cua, kẻ đi sụt lùi như tôm tép, kẻ que quẩy như cá, kẻ lướt lã như mực….
(Vấn đề này còn rất nhiều ý pháp, mời quý vị chờ xem Video hoặc Mp3 bài giảng, BBT sẽ đăng tải thời gian sớm nhất>  Bài viết đăng trang Fb có giới hạn, mong quý vị hoan hỷ)

 

Lời giảng: Bất Dị Pháp Sư
Chúng Phật tử kính ghi lại.

2944 Lượt xem

Tin và ảnh: Super User

Các tin có liên quan


Video Nổi bậc
Ảnh Hoạt Động Phật Sự
Phật Âm
PHÁP THOẠI
Nghe nhạc phật
Album Nhạc Nổi Bậc
Liên kết Website

Thống kê

Tổng lượng truy cập : 5.151.011 Truy cập

Đang trực tuyến : 6 Phật tử

Tổng số thành viên : 20 Thành viên

Tổng số lượt xem video : 2.455.492 Lượt xem

Tổng số lượt nghe nhạc : 6.409 Lượt nghe

FaceBook