Đang tải...
Loading...
Đang tải dữ liệu...
CHÚNG SANH VÔ BIÊN THỆ NGUYỆN ĐỘ, PHIỀN NÃO VÔ TẬN THỆ NGUYỆN ĐOẠN, PHÁP MÔN VÔ LƯỢNG THỆ NGUYỆN HỌC, PHẬT ĐẠO VÔ THƯỢNG THỆ NGUYỆN THÀNH..

LẮNG NGHE MÙA THU
Có ai nghe mùa Thu
Thầm thì lời nói khẽ
Rằng: “Vô thường, vô ngã”
Những chiếc lá lìa cành.
Có ai nghe mùa Thu
Những ráng mây vội vã
Vụt tắt lịm bên đồi
Sương phủ mù mịt khói.
Ta đã nghe mùa Thu,
Rót vào lòng ta nói:
Đời phù trần tương đối
Sống làm khách mà thôi.
Ta đã nghe mùa Thu
Lắng nước trong trăng hiện
Một vách đá bên thềm,
Giật mình ta cười vội.

 

Usa, 12/14/2015
Kính thưa chư Quyến Thuộc!  Nhìn thấy bầu trời quang đảng của mùa Thu nơi đất Mỹ, có những cơn gió nhẹ làm run cả người bởi cơn lạnh và thỉnh thoảng cơn gió mạnh thổi qua làm những chiếc lá vàng không ngớt bay khỏi cành.
Một chiếc lá rơi với hành giả nghĩ dến Vô thường và Vô ngã.  Bốn mùa Xuân, hạ, thu, đông cũng như kiếp sống hiện hữu con nhân sinh là Sanh, già, bệnh, chết..
Tôi chợt nghe lại lòng tôi bài kệ của vua Trần Thái Tông (Vị Vua đầu của Triều Trần và là Ông Nội của Phật hoàng Trần Nhân Tông) khuyên nhắc như sau:

 

Bài kệ bốn núi:
“Tứ sơn kiêu bích vạn thanh tùng 
Liễu ngộ đô vô vạn vật không 
Hỹ đắc lư nhi tam cước tại 
Mạch kỵ đã sấn thượng cao phong”.
Tạm dịch:
“Rừng tùng bốn núi xanh xanh biếc 
Vạn vật nhìn chung chẳng thực nào 
Vui tạm “ lừa con ba chân gác” 
Gắng lên thẳng tới đỉnh non cao”.

 

Bài kệ trên ngụ ý diễn tả bốn núi ví với bốn tướng (Sanh, lão, bệnh, tử) mà mọi sanh vật đều không tránh khỏi. Khi một sanh vật sanh ra đời có nghĩa là sanh vật đó đã thoát được một tướng sanh (nói cách khác; Nếu không sanh, làm gì có già, bệnh, và chết, ví như con lừa lúc nằm giấu kín một chân); nhưng còn ba tướng kia, tức già, ốm, chết, nó luôn luôn rình rập, định cướp đoạt sanh mệnh của mỗi loài... biết rằng; Mỗi loài hiện hữu trên cõi đời này là do nhân duyên sinh, nên chúng luôn mang trong mình cái lẽ dời đổi, khổ đau, vô thường, vô ngã.  Sự tu của con người ta vốn thường hay lười biếng, khác nào con lừa bản tính nó chậm chạp, muốn cho nó leo núi thì phải thúc dục nó đi mau.  Cũng như người tu hành phải tử công phu lắm mới mong chứng được đạo quả....
Vua Trần Thái Tông  đã thống thiết nói cho ta rõ về bốn nỗi khổ; Sanh, Già, Bệnh, Chết của một kiếp người.  Thật vậy, không một đứa trẻ nào lúc mới ra chào đời mà không khóc.  Khóc là sự báo hiệu một sự nhận chịu nỗi khổ đau ở đời, một khi con người đã mang lấy nghiệp vào thân.  Con người từ khi sanh ra, lớn lên và sống trong một khoảng thời gian dài ngắn không nhất định; cuối cùng bao giờ cũng đi đến cái chết, dù( người ấy là trai hay gái, da vàng, da trắng, da đen, thông minh hay ngu tối, đẹp, xấu, sang hèn, giàu, nghèo... tuy có khác nhau về hình thể nhưng trên danh nghĩa mọi con người đều gọi chung bằng một chữ “ Người”.  
Thi hào Nguyễn Du khẳng khái rằng:
Đã mang lấy nghiệp vào thân,
Cũng đừng trách lẫn trời gần trời xa
Thiện căn ở tại lòng ta
Chữ Tâm kia mới bằng ba chữ Tài.
Đức Phật dạy:” Con người vốn có Phật tánh và có khả năng thành Phật”. 
Vậy tất cả chúng ta hãy cùng Tư duy và cùng làm bạn lữ hành về bảo sở.

 

Bất Dị Pháp Sư.

876 Lượt xem

Tin và ảnh: Super User

Các tin có liên quan


Thông Tin
Thông Tin Học Giáo Pháp.

Thông Tin Học Giáo Pháp.
Kính thưa Chư Quyến Thuộc gần xa!
Chương trình: Tu Học Phật pháp, bắt đầu từ sáng thứ 3, ngày 19/12/2017, sẻ học bộ Kinh DUY MA CẬT, trực tiếp tại trang Facebook: Hiển Dương Chân Lý.
Hàng tuần vào sáng ngày thứ 3, 5, 7 (Giờ Mỹ...Xem thêm

Video Nổi bậc
Ảnh Hoạt Động Phật Sự
Phật Âm
PHÁP THOẠI
Nghe nhạc phật
Album Nhạc Nổi Bậc
Liên kết Website

Thống kê

Tổng lượng truy cập : 5.236.841 Truy cập

Đang trực tuyến : 2 Phật tử

Tổng số thành viên : 22 Thành viên

Tổng số lượt xem video : 2.650.980 Lượt xem

Tổng số lượt nghe nhạc : 6.660 Lượt nghe

FaceBook