Đang tải...
Loading...
Đang tải dữ liệu...
CHÚNG SANH VÔ BIÊN THỆ NGUYỆN ĐỘ, PHIỀN NÃO VÔ TẬN THỆ NGUYỆN ĐOẠN, PHÁP MÔN VÔ LƯỢNG THỆ NGUYỆN HỌC, PHẬT ĐẠO VÔ THƯỢNG THỆ NGUYỆN THÀNH..

Bài giảng đầu Mùa An Cư Kiết Hạ 2015
BỐN ĐIỀU CẦN NHỚ CỦA NGƯỜI CON PHẬT

 

Kiếp sống của con người này quá nhiều bấp bênh là do con người tự tạo lấy Hoặc Nghiệp.  Hoặc là sai lầm, Nghiệp là hành động tạo tác.  Do nhận thức sai lầm mà con người tạo tác sai lầm, ví như con người này sự sống còn là nhờ thực vật nuôi dưỡng.  
Chúng ta cũng biết hàm răng của con người vốn bằng phẳng đều đặn cốt để ăn rau củ quả, khác hơn động vất như Cọp sói sư tử là có hàm răng thật nhọn và cứng, chúng ăn thịt các động vật khác.
Ban đầu loài người có mặt trên hành tinh này là ăn hoa quả rau củ, nhưng sự tiến hóa của con người tưởng ra đến việc bắt các loài động vật xào nấu nung nướng, đến độ ngày nay một số người họ ăn tươi nuốt sống cho là bỗ dưỡng một cách không thể… Nào là mút óc khỉ, nào là uống máu chó, nào là ăn thịt thai nhi… thật khủng khiếp sự ác trí.  Những người đó họ cho ăn uống như vậy là bỗ dưỡng là kéo dài sự sống.  Thật chất không phải như vậy, ngày xưa có những vị bạo chúa họ muốn kéo dài sự sống, họ có quyền bính sai biểu các vị Thầy lang nghiên cứu tìm ra thuốc trường sanh; nhưng rồi cũng không có cách nào cải lại số kiếp.
Phàm ở đời hữu hình thì hữu hoại, con người do nhân duyên cấu tạo hình thành, sự vay mượn thì làm gì có sự sống còn tồn tại.  Trí não thế gian quá ư tưởng tượng bởi tham vọng, tình cảm và hơn thua, nên nghĩ mọi cách mọi chiêu trò để tồn tại, nhưng rồi hết thế hệ này đến thời kỳ khác cũng như vậy thôi.
Đã vậy ! Cổ nhân còn khuyên răn là: “Nhân từ giả thọ, hung bạo diệt vong”.  Nghĩa là: Người có lòng nhân từ thì sống dai, người hung bạo mau chết sớm.
Người sống dai không phải mạng sống kéo dài 80, 90 hay 100 năm mới gọi là sống dai.  Người diệt vong không phải là 20, 30, hay 50 gọi là chết yểu.  Sống dai để trằn trọc khổ đau, sống dai để tạo nghiệp bất lương thất đức, sống dai không biết đạo nghĩa thì dầu ngàn năm cũng không bằng sống vài chục năm mà biết hiếu để, thâm tình, thủy chung.
Phật dạy cho người đệ tử của mình là luôn nhớ nghĩ bốn điều gọi là Tứ niệm xứ quán:
-    Quán thân bất tịnh: Thân này là nương gá bởi bốn hộp tố là Đất, nước, gió, lửa.  Bốn thứ này nó pha lẫn hòa trộn thành ra bao nhiêu nhơ nhớp, nào là máu mũ, nào là đờm vãi, nào là tiểu tiện, nào là răng móng tóc tai… bên ngoài cố bao bọc bởi lớp da.  Mập mạp thì lại căng trò nhô ra, ốm gầy thì teo nhăn xấu xí…  Còn bệnh tật đủ thứ…
-    Quán thọ thị khổ: Thọ là cảm thọ.  Cảm thọ thì có: Khổ thọ, lạc thọ, bất khổ bất lạc thọ.  Thọ khổ là khổ đã đành, thọ vui cũng là nguyên nhân của khổ.  Chẳng khổ chẳng vui lại là người bệnh tậ còn khổ hơn.  Đối với Thánh nhận chẳng khổ chẳng vui là do họ hiểu đạo lý, nên sự vui khổ không chi phối trí não; còn nói chẳng khổ chẳng vui của phàm tục là do tâm thần.
-    Quán tâm vô thường:  Thấy tâm ta luôn thay đổi, ba hồi thương, bốn hồi giân, năm hồi nghi, sáu hồi ngờ…  Vì không thấy được đạo lý nên ôm chặt tư tưởng bảo thủ, nghi ngờ sợ hãi, nên gọi là tâm vô thường.  Đó là nói về người phàm tục.  Còn đối với vô thường tâm của bậc Thánh thì Lão Tử lại dạy răn:
Thánh nhân vô thường tâm, dĩ bách tính tâm vi tâm. Thiên giả ngô thiện chi, bất thiện giả ngô diệc thiện chi, đức thiện. Tín giả ngô tín chi, bất tín giả ngô diệc tín chi, đức tín.  Thánh nhân tại thiên hạ, hấp hấp yên, vi thiên hạ, hồn kì tâm. Bách tính giai chú kỳ nhĩ mục, thánh nhân giai hài chi.
Dịch nghĩa:
Thánh nhân không có thành kiến, lấy lòng thiên hạ làm lòng mình. Thánh nhân tốt với người tốt, tốt cả với người không tốt, nhờ vậy mà mọi người đều hóa ra tốt; tin người đáng tin mà tin cả những người không đáng tin, nhờ vậy mà mọi người đều được hóa ra đáng tin.  Thánh nhân ở trong thiên hạ thì vô tư vô dục, trị thiên hạ thì để lòng mình hồn nhiên. Trăm họ đều chăm chú nhìn nghe thánh nhân, thánh nhân đều coi họ như con trẻ.
Phật dạy: Tâm thanh tịnh phát sanh trí huệ sáng suốt.  tâm đó là chân tâm thường trú vốn vắng lặng nhiệm mầu, cũng còn gọi là tâm viên giác, hay còn gọi là bản lai diện mục.
-    Quán pháp vô ngã:  Suốt biết các pháp là không thật ngã, vì các pháp gá nương tạm bợ thì làm gì có cái khởi thỉ ban đầu.  Vì lẽ đó nên vô thường, vô ngã, bất tịnh vậy.
……. Bài giảng nói còn nhiều ý, nhưng vì thời lượng đăng tải có hạn, xin mời quý Quyến Thuộc vào xem Website: www.moidenchanhphap.com; www.moidenchanhphap.net. Xem nghe và đọc rất nhiều Pháp pháp nói lên Tiếng nói Chân Lý Phật giáo.

 

Lời giảng: Bất Dị Pháp Sư.
(Chúng đệ tử kính ghi lại).

2137 Lượt xem

Tin và ảnh: Super User

Các tin có liên quan


Thông Tin
Thông Tin Học Giáo Pháp.

Thông Tin Học Giáo Pháp.
Kính thưa Chư Quyến Thuộc gần xa!
Chương trình: Tu Học Phật pháp, bắt đầu từ sáng thứ 3, ngày 19/12/2017, sẻ học bộ Kinh DUY MA CẬT, trực tiếp tại trang Facebook: Hiển Dương Chân Lý.
Hàng tuần vào sáng ngày thứ 3, 5, 7 (Giờ Mỹ...Xem thêm

Video Nổi bậc
Ảnh Hoạt Động Phật Sự
Phật Âm
PHÁP THOẠI
Nghe nhạc phật
Album Nhạc Nổi Bậc
Liên kết Website

Thống kê

Tổng lượng truy cập : 5.520.356 Truy cập

Đang trực tuyến : 3 Phật tử

Tổng số thành viên : 24 Thành viên

Tổng số lượt xem video : 3.619.770 Lượt xem

Tổng số lượt nghe nhạc : 7.818 Lượt nghe

FaceBook