Đang tải...
Loading...
Đang tải dữ liệu...
CHÚNG SANH VÔ BIÊN THỆ NGUYỆN ĐỘ, PHIỀN NÃO VÔ TẬN THỆ NGUYỆN ĐOẠN, PHÁP MÔN VÔ LƯỢNG THỆ NGUYỆN HỌC, PHẬT ĐẠO VÔ THƯỢNG THỆ NGUYỆN THÀNH..

LỜI NHẮC NHỞ MỘT NGƯỜI THẦY
 

Thích Quảng Tâm !
Hôm nay ngày 28/11/ Giáp Ngọ (18/1/2015), Thầy viết ít dòng thư xem như một món quà mọn của Thầy sách tấn nhắc nhở môn đệ trước khi được Giáo hội bổ nhiệm chính thức Trụ trì Tổ đình Linh Sơn Cổ Tự vào ngày mùng 2/12/ Giáp ngọ (Nhầm ngày 20/1/2015).  Thầy không có cho đệ tử của mình một món quà vật chất nào trong ngày bổ nhiệm, mà chỉ gởi chút tâm tư, gởi gấm chút đạo tâm mình khi đệ tử lên ngôi vị Trụ trì.
Ngôi Chùa Linh Sơn là nơi gắn bó sau cùng trước khi Thầy rời quê hương Việt nam ra đi, nơi mà quảng đường Thầy đã trải qua những ngày đầy ý nghĩa để hành đạo.  Thầy đã khơi nguồn thắp ngọn đèn tiếp bước các tiền bối, và tiếp Tăng độ chúng.
Quảng Tâm ! Con đã thay Thầy ở lại quê hương gánh vác cộng việc không nhỏ, Trụ trì một chốn Tổ mấy trăm năm tiền bối khai cơ lập đao, cũng như chặn đường sau cùng khi Thầy rời xa quê hương trùng hưng Tạo tự.  Những ai là môn đệ của Thầy, thì phải biết rằng: Thầy luôn lấy tinh thần Bi – Trí – Dủng làm hàng đầu, đi trên lộ trình Bồ tát đạo lấy Từ bi làm cứu cánh.  Đối với sự học tập và giáo hóa của Thầy bao nhiêu năm qua, luôn cân nhắc lấy Pháp giới làm nhà, không chán sanh tử, không nhàm Ta bà, không hướng cõi nào đó trong trí tưởng, chỉ nhìn tỏ rõ nguồn chân, tin sâu nhân quả.
Người ở đời họ chạy theo thanh danh, đắm đuối dục tình, tiền trần trục cảnh; còn người đệ tử Phật buông xả vọng duyên, tỉnh mê khai ngộ, độ mình độ người, không vì một sự sống cá nhân mà lu mờ Chân tánh.  
Có khi nào mấy huynh đệ vào buổi chiều ra trước hiên Chùa, nhìn dòng sông nước chảy, không biết ai là người đã đặt tên con sông trước Chùa mang tên Kênh Dòng Xả.  Có thấy chăng nước chảy mạnh cuốn trôi những rác rưởi cho ra sông lớn xuôi về biển cả qua của Sông Tiền.
Này Quảng Tâm ! Người Trụ trì luôn phải có Nhân – Minh – Dủng là ba điều thiết yếu.
•    Phải có độ lượng khoan dung, phải có tâm bi mẫn đối với mọi người, phải có tri ân thi ân và bố đức.  
-    Tri ân là sao? Biết nhớ ân người trước, dầu họ chỉ cuốc xới một cục đất, trồng một liếp rau, mà người xưa thường nhắc nhở cho nhau “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây, uống nước nhớ người đào giếng”.  
-    Thi ân là sao? Biết san sẽ nỗi khó khăn với mọi người, thấu rõ sự khó khăn tinh thần cũng như vật chất của mọi người, nhất là tín đồ hiện tại.  Luôn quan tâm giúp đở họ, giàu không dua nịnh làm cho họ tự cao tự thị, ỷ quyền lộng thế, nghèo không được xem nhẹ làm họ mũi lòng.  Phải biết rằng các chốn Tòng lâm tự viện nguy nga là bằng mồ hôi, máu và nước mắt của tín đồ Phật tử.  Bởi vậy người tu hành càng cao danh đức thì càng khiêm hạ nghĩ đến đời sống bao người.  Ngày xưa khi rời đất Sài gòn về Tạo tự Linh Sơn mở Đạo, có ai gởi cho miếng gì ngon, Thầy thấy mình đã ăn rồi mà để dành cho các Cụ cao niên, nghĩ rằng họ sẽ ra đi trước mình, họ thiếu thốn hơn mình; còn mình thì đã ăn nhiều và còn sự sống lâu hơn.
-    Bố đức là gì? Người đệ tử Như Lai phải vững Đạo tâm, hiện rõ Đạo hạnh.  Nhất là cương vị Trụ trì, nói đúng nghĩa là “Trụ pháp vương gia, Trì như lai tạng”.  Những kẻ thất phu hữu trách thì thấy Trụ trì là thường sự, ăn trên ngồi trước, nói khoét lướt người, ngất ngưỡng trên cao, bắt người tôn sung lễ bái, thì đó khác nào Bà la môn ngoại đạo, kẻ bất tiếu sanh tử phàm phu.  Vì vậy người Thích tử nói chung, trong đó người Trụ trì cũng vậy, phải Bố đức, cần kiệm khiêm hạ, mà tiền nhân xưa nay có câu: “Phước sanh ư kiệm, Đức sanh ư khiêm”.   Khiêm không phải yếu mền, ai nói sao cũng được; Kiệm không phải bòn tro đảy trấu ích kỷ bo bo.  Người xưa thường nói: “Lưỡi mềm nên ở trong miệng suốt đời, răng cứng nên dễ gảy rụng” hay có câu” “Nhu nhược trì thân chi bổn, cang cường nhá họa chi nhân”.  Kinh luận có câu: “Nước gân gân xương lại chở con thuyền muôn hộc”.  Ai là Trụ trì thấu suốt lý ấy thì Đạo lực, Đạo quả mới viên thành.
Nơi cương vị nào cũng phải nương Giới luật làm Thầy, ví như Phật trụ thế từng chỉ dạy: “Có ta trụ ở đời, mà không có Giới thì như không có ta”.  Từ Giới sanh Định, từ Định phát huệ; sau đó người tu hành phải có Giải thoát và Giải thoát tri kiến.  Có như thế mới là Pháp thân Như Lai tạng tánh, Trụ trì chân như thật pháp.
Thầy biết lúc đầy Quảng Tâm lo nghĩ bối rối khi nhận chính thức cương vị Trụ trì ! Hãy bình tỉnh mọi việc, được không mừng, mất không lo, khen không vui, chê không buồn, vì mọi việc thế gian này không có thước đo, sách vở không tài ghi chép hết.
Thầy cảm thông và biết con gánh nặng hơn bao giờ hết, trong khi Thầy quang gánh sau những tháng ngày cất lên.  Hãy cố chế ngự tâm mình, đừng có phan duyên mà phải bình tâm trong mọi việc.
Cố tìm cho mình cách an lạc tự tại, và phụng sự đền đáp ơn Tam bảo, thay Phật tiếp Tổ gieo nhân hạnh lành với chúng sanh.  Cố lên ! Chân cứng đá mền, luôn nhớ tích xưa có Ngu công dời non lấp biển, Rùa chiến thắng thỏ, Cá chép vượt vũ môn.  Người tu hành Trí – Dủng ở nơi đâu, hãy đem ra mà sử dụng.

 

Mỹ quốc ngày 18/1/2015
Thầy của con
Sa môn Thích Thiện Tài.

3047 Lượt xem

Tin và ảnh: Super User

Các tin có liên quan


Video Nổi bậc
Ảnh Hoạt Động Phật Sự
Phật Âm
PHÁP THOẠI
Nghe nhạc phật
Album Nhạc Nổi Bậc
Liên kết Website

Thống kê

Tổng lượng truy cập : 5.150.987 Truy cập

Đang trực tuyến : 4 Phật tử

Tổng số thành viên : 20 Thành viên

Tổng số lượt xem video : 2.455.472 Lượt xem

Tổng số lượt nghe nhạc : 6.409 Lượt nghe

FaceBook