Đang tải...
Loading...
Đang tải dữ liệu...
CHÚNG SANH VÔ BIÊN THỆ NGUYỆN ĐỘ, PHIỀN NÃO VÔ TẬN THỆ NGUYỆN ĐOẠN, PHÁP MÔN VÔ LƯỢNG THỆ NGUYỆN HỌC, PHẬT ĐẠO VÔ THƯỢNG THỆ NGUYỆN THÀNH..

CANH TÀN BÁN DẠ, NGHĨ CHỮ “SẮC – KHÔNG”

Nhân Quả không ai rành bằng chính mình gây tạo,
Nhân Quả ai tường chính mình tỏ rõ mà thôi. 
Thế gian này lắm mấy kẻ bạc hơn vôi,
Và cũng có bao người hy sinh vì nghĩa lớn.
Trong trời đất không ít kẻ cà chớn,
Cảnh đời kia không kém mặc hùng anh.
Thôi thì!
Thế gian này là kiếp khách lữ hành,
Cười rộn rả, cười cho lòng nhẹ nhõm.
Nhìn mặt nước, nhìn bầu trong hôm sớm,
Cũng một màu, cũng một cảnh hữu tình.
Có hay! Lắm chuyện điêu linh,
Do, Cũng, Bởi vọng tình sanh khởi.
Nọ bướm vàng, nọ chim luyện bình minh,
Nhưng mấy ai, tận hưởng cảnh đẹp xinh.
Dụi đôi mắt vùi đầu trong ảo mộng.
Cuộc đời hai chữ Sắc – Không!
Xin người chớ có bận lòng chi mô.

Thưa chư Quyến thuộc ! 
“Hành tàng hư thật tự gia tri,
Hoạ phúc nhân do cánh vấn thùy.
Thiện ác đáo đầu chung hữu báo,
Chí tranh lai tảo dử lai trì”.

Đó là lời người xưa nhắc nhở.  Nếu người có biết suy nghĩ thì lẽ thiệt hư chớ hỏi ai, tốt xấu tự mình biết, hay dở sai trái tự mình nhận ra chính mình.  Việc làm, lời nói, suy nghĩ lành mạnh, không mưu sâu chuốt quỷ thì khỏi phải đêm dài lo sợ giựt mình, lương tâm lương trị phơi phới an giấc ngủ.

Thật tội nghiệp cho mình, khi lầm đường lạc lối, đã gây nhân bất thiện, hoặc nói năng, hoặc hành động, hoặc ý nghĩ đen tối, oán thù, mưu hại… thì sống trong tâm trạng đầy đau khổ, âu lo.

Người xưa đã nói: Chủng qua đắc qua, chủng đậu đắc đậu. Thiên võng khôi khôi sơ nhi bất lậu. 種 瓜 得 瓜,種 豆 得 豆 . 天 網 恢 恢, 疏 而 不 漏.

Upanishad Yajnavalkya viết: Tùy như cách mình làm sao, cách mình cư xử làm sao, mình sẽ trở nên vậy. Người làm lành trở nên lành, người làm dữ trở nên dữ. Mình trở nên nhân đức do hành động nhân đức, trở nên xấu xa do hành động xấu xa. Có người cho rằng mỗi người tùy thuộc ý muốn mình. Muốn sao, sẽ định vậy; làm sao, sẽ được vậy.

Đối với Đạo Phật! Đức Như Lai luôn khuyên dạy chúng sanh luôn sáng suốt nhận ra khi phát khởi, hành thiện dứt ác để tạo cho đời sống có an lạc hạnh phúc cho tự thân và người thân.  Sau khi đã thuần thục con đường lành, thì hãy đem lý tưởng cao rộng hơn là giải thoát cứu độ chúng sanh.

Muốn cứu khổ chúng sanh là phải nhận chân được các pháp là giai không.  Khi đó, mọi sự tham chấp vắng lặng, thì nhìn chúng sanh bằng tâm lượng của từ bi, lòng hỷ xả vị than tràn đầy sức sống.  Một khi chưa nhận chân được giai không, thì chính bấy giờ luôn sống với chấp có hiện hữu của hình tướng, thấy hành động, lời nói là thật thì khó đạt đến cảnh an lạc, và sự giải thoát xa vời.

Xin mượn 2 câu thơ của Thi hào Nguyễn Du và đề thêm vài câu nữa:

“Đêm khuya khắc lậu canh tàn,
Bóng cây trút lá trăng ngàn ngậm gương”.
Trời đông lạnh, tuyết pha sương,
Nẽo đường dương thế, đoạn trường phù vân.
Thôi thì giữa chốn hồng trần,
Mình ta, ta bước một lần chết thôi.
Từ đây sống trọn phận người,
Sắc không, Không sắc, ta Cười mà chơi!

Canh ba ngày 22/1/2018.
Bất Dị chi nhân (Thích Thiện Tài)

279 Lượt xem

Tin và ảnh: Super User

Các tin có liên quan


Thông Tin
Thông Tin Học Giáo Pháp.

Thông Tin Học Giáo Pháp.
Kính thưa Chư Quyến Thuộc gần xa!
Chương trình: Tu Học Phật pháp, bắt đầu từ sáng thứ 3, ngày 19/12/2017, sẻ học bộ Kinh DUY MA CẬT, trực tiếp tại trang Facebook: Hiển Dương Chân Lý.
Hàng tuần vào sáng ngày thứ 3, 5, 7 (Giờ Mỹ...Xem thêm

Video Nổi bậc
Ảnh Hoạt Động Phật Sự
Phật Âm
PHÁP THOẠI
Nghe nhạc phật
Album Nhạc Nổi Bậc
Liên kết Website

Thống kê

Tổng lượng truy cập : 5.307.817 Truy cập

Đang trực tuyến : 2 Phật tử

Tổng số thành viên : 22 Thành viên

Tổng số lượt xem video : 2.880.515 Lượt xem

Tổng số lượt nghe nhạc : 6.939 Lượt nghe

FaceBook