Đang tải...
Loading...
Đang tải dữ liệu...
CHÚNG SANH VÔ BIÊN THỆ NGUYỆN ĐỘ, PHIỀN NÃO VÔ TẬN THỆ NGUYỆN ĐOẠN, PHÁP MÔN VÔ LƯỢNG THỆ NGUYỆN HỌC, PHẬT ĐẠO VÔ THƯỢNG THỆ NGUYỆN THÀNH..

MÙA LỄ LỚN VÀ NĂM MỚI DẦN QUA

Kính thưa chư Quyến thuộc!
Mùa Giáng sinh nhẹ nhàng đến và đi trong êm đềm, nơi xứ trời phương ngoại của chúng ta đang sống. Trong một năm vất vã vật lộn với cuộc sống, ai ai cũng trông chờ ngày Giáng sinh để được an nghỉ đoàn tụ gia đình và bạn bè người thân.

Riêng năm 2017 theo sự nhận định của tôi, có thể chưa chính xác mấy; nó không như những năm trước, phải chăng 2017 xảy ra qua nhiều đau thương mất mác, choáng ván, gần như ngộp thở. Như tại Hoa Kỳ thì nạn cháy rừng, cháy nhà, lụt lội, bảo tố, nả súng v.v… Rất thiệt hại về người và tài sản.

Người còn sống càng ngày càng xa cách, xa cách tình cảm, xa cách bạn bè, mọi thứ xa cách bởi những ích kỷ cá nhân, chính trị, tôn giáo, thương mại v.v…

Ngẫm mà đáng buồn thương bởi nền tiến hóa nhân loại xu hướng về vật chất, thì nền đạo đức con người tuột dốc quá mạnh; không khác gì leo lên đỉnh cao thì khó, mà tuột xuống thấp thì quá ư dễ.

Chư Quyến thuộc ơi! 
Mỗi người hãy bớt đi lòng tham vọng, bớt đi kiến chấp riêng mình, bớt đi sự mê tín Tôn giáo van nài cầu nguyện viễn vong. Những thứ nó nó xô con người xuống đáy sâu vực thẩm.

Với Đạo Phật chánh tông: Chân lý hay Giải thoát không phải là quà tặng cho riêng ai! Chân lý là quy luật trọng trường không dành cho một địa vực, nó không có quyền dành riêng cho một Tôn giáo nào thủ đắc. Do vậy Giải thoát luôn có mặt từng con người, nếu con người đó biết ý thức đời sống cao thượng. Giải thoát sẽ ngay nơi đôi chân của người, không phải bỏ nơi này đến nơi kia. Cho nên có thể nói rằng, cái tư tưởng của một số người hướng ngoại, nằm mộng thấy mình đến phương Tây gặp ông Phật nào đó để ban ơn một đời sống Cực lạc tịnh độ là việc quá ư là vọng ngoại lầm tưởng. Có thể nói đây là Tà thuyết rất nguy hiểm là cho tuột dốc nền đạo đức của xã hội, thậm chí làm băng hoại trí thức của con người.

Ngay nơi cuộc sống này, không bình an được, không hạnh phúc được, thì ta có đến nơi nào đó cũng mang theo nổi bất hạnh. Chúng ta thử nghĩ, ngở rằng ngoài đời nhiều phiền muộn, vào Chùa tu niệm bớt phiền muộn. Thực tế đôi khi không phải như vậy, nhiều người bỏ phiền muộn này chuốc phiền muộn khác. Tất cả sự Bất an – Phiền muộn đều từ nơi Tâm thức sinh khởi.

Người biết tu hành là người đứng vững 2 chân, chấp nhận bằng lòng cuộc sống hiện tại, không chạy trốn đi đâu cả. Mỗi người, mỗi cảnh đều có vô vàn điều kiện phương tiện để tu. Ví như: Có tấm thân mạnh khỏe là có điều kiện tốt để tu, có trí não tốt để nhớ vài lời Kinh của Phật dạy là có điều kiện tốt để tu, có hơi thở bằng chính lỗ mũi của mình, không bị gắn ống oxy thở là có điều kiện tốt để tu.

Hãy tự ứng dụng vào đời sống của mình để tu, đừng trừu tượng tìm Phật pháp ở đâu xa xôi ảo tưởng.

Kinh có nói: “Nương từ lực của Phật” là gì? Người khai đường mở lối rất ư cực khổ, mở con đường thênh thang, như chính Đức Phật Thích Ca (người của lịch sử) từ hàng sa kiếp tu Bồ tát hạnh và thành tựu mở đường Giác ngộ mênh mông để cho vạn loại hữu tình. Vậy mà chúng ta không chịu đi? Từ khi Thế Tôn sơ phát tâm nơi ngục A tỳ, đến thành ngôi Chánh giác. Tại sao chúng ta không để ý lời nói của Đức Thế Tôn: “Nếu như lấy một cây kim găm bất cứ nơi nào trên hành tinh này đều có thịt xương của ta hành Bồ tát đạo, bỏ lại trên hành tinh này”. Thật tế, người khai đường mới cực, người xây dựng mới khó; còn chúng ta nương theo con đường có sẳn, nương theo tuệ giác của Phật rất dễ đi. Những lời Phật nói hơn 2500 năm trước còn in dấu trên những trang Kinh, và chúng ta đừng nghĩ rằng những trang Kinh đó chỉ để lý luận, để đọc tụng ê a, van xin cầu khẩn. Điều thông điệp của Phật lưu lại những trang Kinh là sự sáng soi thực tập, loại bỏ phiền não khổ đau ngay hiện đời an lạc giải thoát.

Chuyện thực tập sáng soi của người hướng về Đạo rất ư hiếm hoi: Ví như có một vị Tăng sĩ, khi ra chợ nghe người bán thịt rao: “Ai mua thịt ngon không?”. Một người khác đến mua, bảo người bán thịt: “Cắt cho tôi mua miếng thịt ngon”. Người bán thịt bảo: “Thịt tôi miếng nào cũng ngon”. Thế là người Tăng sĩ kia hoát nhiên ngộ Đạo.

Thiền sư Linh Vân, vị Tăng đời Đường, người Trường Khê, tỉnh Phước Kiến, tức là Thiền sư Chí Cần ở núi Linh Vân. Lúc đầu, tu ở núi Đại Qui; thời gian lâu, bỗng một hôm thấy hoa đào nở mà bừng ngộ toàn triệt. Từ đó trong thiền lâm gọi Ngài là Linh Vân kiến đào minh tâm, hay Linh Vân kiến đào hoa ngộ đạo. Sau khi bừng ngộ, Ngài làm bài kệ sau đây dâng lên ngài Qui Sơn Linh Hựu và được Linh Hựu trắc nghiệm sở ngộ. Linh Hựu bèn ấn chứng sự chứng ngộ ấy, có lời khuyến tấn rằng: "Từ duyên ngộ đạt, hằng không thối thức, khéo tự hộ trì".
Bài kệ của ngài Linh Vân như sau:

Tam thập niên lai tầm kiếm khách
Kỉ hồi lạc diệp kỉ sưu chi
Tự tùng nhứt kiến đào hoa hậu
Trực chí như kim bất cánh nghi

Dịch:
Kiếm khách bao năm mãi đợi chờ
Từng mùa lá đổ vẫn trăng mơ
Một phen chợt thấy hoa đào nở
Nghi sạch tiêu tan, sáng không ngờ.

Cho nên Tu phải Hành, không phải cầu nguyện van xin, từ phàm phu đến bậc Thánh đều phải đi con đường thực tập. Người thông minh xuất thế, cũng phải từ bước một thực tập để thành tựu Đạo lý có được an lạc và giải thoát.

Bài viết này, xin dừng nơi đây, mong chư Quyến thuộc cùng Tư duy và trải nghiệm đời sống Tu tập.

Ngày lễ Giáng sinh 25/12/2017.
Bất Dị (Thích Thiện Tài)

1000 Lượt xem

Tin và ảnh: Super User

Các tin có liên quan


Thông Tin
Thông Tin Học Giáo Pháp.

Thông Tin Học Giáo Pháp.
Kính thưa Chư Quyến Thuộc gần xa!
Chương trình: Tu Học Phật pháp, bắt đầu từ sáng thứ 3, ngày 19/12/2017, sẻ học bộ Kinh DUY MA CẬT, trực tiếp tại trang Facebook: Hiển Dương Chân Lý.
Hàng tuần vào sáng ngày thứ 3, 5, 7 (Giờ Mỹ...Xem thêm

Video Nổi bậc
Ảnh Hoạt Động Phật Sự
Phật Âm
PHÁP THOẠI
Nghe nhạc phật
Album Nhạc Nổi Bậc
Liên kết Website

Thống kê

Tổng lượng truy cập : 5.477.504 Truy cập

Đang trực tuyến : 2 Phật tử

Tổng số thành viên : 22 Thành viên

Tổng số lượt xem video : 3.480.096 Lượt xem

Tổng số lượt nghe nhạc : 7.654 Lượt nghe

FaceBook