Đang tải...
Loading...
Đang tải dữ liệu...
CHÚNG SANH VÔ BIÊN THỆ NGUYỆN ĐỘ, PHIỀN NÃO VÔ TẬN THỆ NGUYỆN ĐOẠN, PHÁP MÔN VÔ LƯỢNG THỆ NGUYỆN HỌC, PHẬT ĐẠO VÔ THƯỢNG THỆ NGUYỆN THÀNH..

CHỨNG ĐẠO CA giảng giải yếu lược – ngày 11/1/2017.
KHÚC CA CHỨNG ĐẠO – BÀI 44

 

PHIÊN ÂM:
Chiên đàn lâm vô tạp thọ
Uất mật sum trầm sư tử trụ
Cảnh tịnh lâm nhàn độc tự du
Tẩu thú phi cầm giai viễn khứ.
Sư tử nhi, chúng tùy hậu
Tam tuế tiện năng đại hao hống
Nhược thị dã can trục Pháp Vương
Bách niên yêu quái hư khai khẩu!

TẠM DỊCH NGHĨA:

Rừng Chiên Đàn, không giống cây tạp
Chốn thâm u Sư Tử ở một mình.
Cảnh thanh nhàn hưởng thụ chốn sơn lâm
Loài cầm thú bình thường sao hưởng được.
Giống Sư Tử, sinh con là Sư Tử
Tuổi lên ba, gầm rung chuyển núi rừng.
Loài Chó hoang, dầu có theo Đấng Pháp Vương
Lòng tà đạo, trăm năm vẫn “gâu gâu” không thay đổi.

YẾU LUẬN GIẢNG GIẢI:

Tôn giáo là việc tự do tín ngưỡng nên người học đạo là do duyên để theo tu học bất cứ đạo nào. Trong Đạo Phật có thí dụ hai loại cây: Cây Chiên Đàn là cây thơm, Cây Y Lan là cây có mùi thúi, tỏa hương rất khó chịu. Người vào rừng Chiên Đàn hưởng được hương thơm, áo cũng phảng phất mùi thơm. Người vào nơi cây Y Lan sẽ ngửi mùi khó chịu. Giống như đi ngang nơi nào có loài Chồn thúi thì sẽ thấy mùi nặng nề vô cùng khó tả.


Triết lý mấy ngàn năm trước ở nước Ai Cập đã làm tượng có hình đầu Sư Tử trên hình người, đó là biểu thị sức mạnh tổng hợp của trí lực (đầu người) và thể lực (mình Sư tử) như mang trong mình di huấn thiên liêng nhất cho uy quyền sức mạnh của loài người. 
Người Á Đông thì dùng hình tượng con Rồng (nhất điểu, nhì ngư, tam xà, tứ tượng). Rồng là một linh vật thần thoại, tượng trưng thiên mệnh cao cả và tối thượng, chân rồng như chân chim, vảy rồng như vảy cá, thân rồng như thân rắn, vòi rồng như ngà voi. Tích tụ bốn thứ mạnh nhất, lớn nhất biểu trưng sức mạnh uy quyền của Vua. 
Nhân Sư là chỉ cho Đức Phật, Sư Tử người trong loài người. Nghĩa là người có ý chí, quyết đi trên con đường giải thoát, giác ngộ tạo cho mình một hoàn cảnh sống và thú vui riêng.

Vui với cảnh thâm u, tịch mịch, vui với thiên nhiên và có khi thì hưởng thú vui của chiều tà bên mé suối chân rừng, lúc thì hưởng trăng thanh mây bạc, lúc thì tư duy thiền định quán chiếu chân lý duyên sanh của vạn tượng sum la muôn hồng ngàn tía.  Thế gian thường nói: “Nhân chí sát tắc vô đồ. Thủy chí thanh tắc vô ngư”, nghĩa là: Nước trong quá thì không có cá, người khép nép quá thì không có bạn.

Tuy vậy người trí giả thì có tâm hồn thanh thoát tự nhàn du “Kiếp bằng tu thánh kỷ, tự ngã bất như vô”. 
Chơi với bạn phải có sự lợi ích, bạn tệ hơn mình thử hỏi cuộc đời ta sẽ ra sao?

Muốn rửa lòng cho thanh cao phải hối tích thao danh (mai danh ẩn tích) mới tu dưởng tinh thần. Ai muốn đi con đường giác ngộ phải tham thiền học đạo, bớt đi vãng lai thù tạc. Phật xưa kia có Bồ Đề Niết Bàn nhờ: “Nhất bát thiên gia phạn, cô thân vạn lý du”, một bát cơm ngàn nhà, thân chơi muôn dặm xa. Ta phải sống theo với lập trường thanh thoát của mình, sống cô đơn mới nếm hương vị giải thoát giác nhộ.

Rừng Chiên Đàn không giống cây tạp,
Chốn thâm u Sử Tử ở một mình.
Cảnh thanh nhàn hưởng thụ chốn sơn lâm
Loài cầm thú bình thường sao hưởng được!

Bốn câu sau nói về giống nòi Sư Tử, dù là Sư Tử con vẫn là Sư Tử, khi lên ba vẫn gầm rung chuyển cả núi rừng “Giống Sư Tử sanh ra con là Sư Tử, tuổi lên ba gầm rung chuyển cả núi rừng”.

Tiếng Sư Tử gầm biểu trưng Chánh giáo, là thứ giáo lý đem lại lợi ích cho con người, cho nhân loại. Tà giáo là chỉ cho giáo lý không đem lại sự lợi ích mà còn hại cho người và nhân loại. Vì vậy không nên nói bất cứ đạo nào là Chánh hay Tà. Giáo lý và học thuyết của bất cứ đạo nào hướng dẩn cho người mê tín dị đoan, hoang đường, lụn bại tinh thần là Tà giáo. Nói ngoa, nói mỵ, nói không có chân lý là giống như tiếng Chó hoang tập theo tiếng gầm của Sư Tử, nhưng chó hoang kia dù có tập gầm bao nhiêu năm, lớn bao nhiêu tuổi thì cũng là tiếng chó sủa gâu gâu, khó mà so sánh với tiếng gầm. Tiếng chó hoang sủa lên không có giá trị mà còn làm chói tai cho những ai nghe được.

Thiền Sư Huyền Giác khẳng định rằng giáo lý Chánh pháp có chân lý sẽ đem lại sự giải thoát an lạc và vô cùng lợi ích. Chánh pháp thức tỉnh con người trong đêm dài lắm mộng, chìm đắm trong biển ái song mê. Chánh pháp thúc giục khách phong trần đang say mê lợi danh vật dục.

“Triêu cổ mộ chung cảnh tỉnh ái hà danh lợi sắc
Kinh thinh Phật hiệu oán hồi khổ hải mộng mê nhân”

Kinh sách thường ví Chánh pháp của Phật nói như tiếng gầm Sư Tử, rung chuyển cả núi rừng.

Giống Sư Tử, sanh con là Sư Tử
Tuổi lên ba, gầm rung chuyển núi rừng
Loài Chó hoang dầu có theo Đấng Pháp Vương
Lòng tà đạo, trăm năm vẫn là “gâu gâu” không thay đổi.

Những gì không phải chánh giáo hay phi chân lý dù có tuyên truyền, rao giảng bao nhiêu thời gian thì chỉ có tốn sức hao công và chẳng đem lại lợi ích cho ai. Có khi còn đem lại tai họa đến cho nhiều người nhẹ dạ khả tin, tiền mất tật mang, gia đình tan nát, hạnh phúc đổ vở, người thì lơ lững như dại, như ngây… Đáng lý ra họ có một tâm hồn trong sáng an vui, vậy mà có những thuyết tà giáo làm cho tâm hồn đó mất đi sự trong trắng ấy vá làm tan vở tất cả … Cho nên người trí thức phải cảnh tỉnh xem xét lời nói nào là giáo lý Chánh Pháp, giáo lý nào là tà Pháp. Không thì hối tiếc cả cuộc đời!

Bất Dị Pháp Sư.

266 Lượt xem

Tin và ảnh: Super User

Các tin có liên quan


Thông Tin
Thông Tin Học Giáo Pháp.

Thông Tin Học Giáo Pháp.
Kính thưa Chư Quyến Thuộc gần xa!
Chương trình: Tu Học Phật pháp, bắt đầu từ sáng thứ 3, ngày 19/12/2017, sẻ học bộ Kinh DUY MA CẬT, trực tiếp tại trang Facebook: Hiển Dương Chân Lý.
Hàng tuần vào sáng ngày thứ 3, 5, 7 (Giờ Mỹ...Xem thêm

Video Nổi bậc
Ảnh Hoạt Động Phật Sự
Phật Âm
PHÁP THOẠI
Nghe nhạc phật
Album Nhạc Nổi Bậc
Liên kết Website

Thống kê

Tổng lượng truy cập : 5.520.366 Truy cập

Đang trực tuyến : 2 Phật tử

Tổng số thành viên : 24 Thành viên

Tổng số lượt xem video : 3.619.840 Lượt xem

Tổng số lượt nghe nhạc : 7.819 Lượt nghe

FaceBook