Đang tải...
Loading...
Đang tải dữ liệu...
CHÚNG SANH VÔ BIÊN THỆ NGUYỆN ĐỘ, PHIỀN NÃO VÔ TẬN THỆ NGUYỆN ĐOẠN, PHÁP MÔN VÔ LƯỢNG THỆ NGUYỆN HỌC, PHẬT ĐẠO VÔ THƯỢNG THỆ NGUYỆN THÀNH..

Bài giảng ngày Lễ Sám Hối 29/9/2016 tại CHÙA VẠN HẠNH
NHỚ LỜI NGƯỜI XƯA – Kỳ 3

 

Tôi nhớ lại Hòa thượng Thiện Trí, cách đây 22 năm, khi tôi học với Ngài Kinh Tứ Thập Nhị Chương.  Ngài nói: “Hồi xưa khi đi tu là nhờ Thầy giáo làng viết vào vở cho bài thơ này”:
“Thầy Chùa ơi hỡi Thầy Chùa,
Ăn tương với đậu sực cua làm gì?
Cửa Chùa là chổ Từ bi,
Thầy đừng làm quấy thị phi luận bàn.
Lòng Thầy ham cõi Niết bàn,
Phải nên dốc chí ôn trang Luật điều.
Chớ thấy thế tục mà xiêu,
Cái công tu luyện tiêu điều uổng công.
Đả đành sanh tử giả không
Thà rằng Thầy chớ vào vòng Thiền môn.
Tiếng lành tiếng dữ có đồn,
Tu tâm dưỡng tánh còn hơn ở Chùa.
Trình bày vài nét nhặt thưa,
Thầy mau tỉnh ngộ sớm trưa tu trì.
Nam mô hai chữ Từ bi,
Việc Thầy, Thầy biết, biết chi việc trần”.
Hồi đó chỉ mới 10 tuổi, đọc bài thơ đó Ngài thích vào Chùa, xin cha mẹ cho vào Chùa.  Người mẹ thương con còn nhỏ sợ ăn chay không nỗi, phải xin với Thầy tổ cho Ngài thỉnh thoảng “tá bà ha”.  Cái chuyện tôi muốn nói cho vui là giữa tôi và Ngài gặp nhau ở chổ này.  Khi tôi ở Trà vinh nơi vùng Bắc Trang cũng vậy, có cô 5 Tiết bán Hủ tiếu và cháo lòng ngoài chợ, chiều sẩm tối Cô hay vào Chùa nói nhỏ với tôi: “Chú Tài! Tôi có khoét cái lỗ Chó ngoài rào, hễ Chú thèm đồ mặn, lén Thầy chui ra chạy đến nhà tôi, chiều nào tôi cũng hầm xương cả rỗ, vớt ra Chú xách vào Chùa lén sực.  Khi nghe nói  như vậy, khác nào mình vì thèm khúc xương mà chung lỗ Chó, vậy mình là … rồi sao? Hòa thượng Thiện Trí bấy giờ cũng được Thầy tổ bảo nếu có thèm mặn thì ra sau Chùa khoét cái lỗ, ai có hỏi thì nói là Chó chui, rồi ra sau nhà Bà 7 mỗi phiên chợ mua vài khúc xương về gậm.
Nhớ Hòa thượng nói vui, lúc ấy là Chú Tiểu, chú tiểu là nhỏ, nên còn thèm thì phải chung qua lỗ chó chui.  Nghe nói vậy, Ngài phát nguyện là từ đây về sau không bao giờ chui qua lỗ chó chui; còn tôi thì nghe cô 5 Tiết nói vậy tự động thấy buồn cười, nếu mình chui qua lỗ chó chui thì mình đâu khác gì nó.
Đến khi học Kinh thì nghe Phật dạy: “Ta không thể vui được, khi các đệ tử của Ta nói đạo Từ bi, mà chính bản thân của chúng lại dùng xương thịt máu huyết của chúng sanh, để tô điểm cho mạng sống của mình”.
Hòa thượng luôn luôn nhắc nhở trong nhiều bài giảng: Người xuất gia là người nghệ sỹ siêu suất, diễn tấm tuồng sân khấu suốt cả của cuộc đời, không phải biểu diễn một màn kịch.  Người nghệ sỹ diễn tuồng Giác ngộ và Giải thoát.  Vậy người xuất gia ấy cở nào cũng cố mà diễn cho đúng vai, tệ lậu lắm cũng phải diễn đúng vai tuồng như Tào Tháo bị rượt bên dòng sông Xích Bích vậy.
Người tu chúng ta dầu Xuất gia hay tại gia cũng phải thường nhớ nghĩ đến Phật, gọi là Niệm Phật; bất cứ Niệm Phật nào cũng được.  Niệm Phật Thích Ca là nhớ nghĩ đến lòng Nhân Từ và sự Tịch tỉnh.   Thích Ca dịch là Năng Nhân, Mâu Ni là Tịch Mặc.  Niệm Phật A Di Đà là trở về với Tâm sáng suốt là Vô lượng quang, vối Tâm an nhiên tự tại bất động là Vô lượng thọ.  Thông thường 2 danh hiệu này ai ai cũng thường Niệm, ai thích danh hiệu nào thì thường niệm danh hiệu ấy.
Sanh được thân người này không phải chuyện dễ, Phật ví như con Rùa mù dưới đáy biển, trăm năm mới trồi lên mặt biển để tìm bọng cây chui vào, nhưng không khó bằng khi ta được làm thân người.
Được làm thân người biết Quy y Tam bảo giử gìn các Giới thì còn khó hơn, nghe Chánh Pháp lại còn khó hơn.  Hiện giờ chúng ta tu tập là cố gắng vào dòng Thánh, dần xa lìa dòng phàm tục, viễn ly đau khổ của cuộc đời.  Đến với Chùa hay đến với nhà Thờ được gọi là Thánh địa, Chùa còn có tên gọi khác là Già lam, thì tinh tấn quét sạch Già lam, nên có bài kệ:
“Tảo cấp già lam địa,
Thời thời trí huệ sanh.
Nhược vô tân khách chí,
Việc hữu Thánh nhân hành”.
Khi đến với Thánh địa phải là người có tâm lành bậc cao mới đến được, nên Kinh Di Đà nói: “Chư Thượng thiện nhân, câu hội nhất xứ”.
Hiện giờ chúng ta đang sắp xếp việc thế tục, tập tành dự phần vào Thánh địa, có nghĩa là mỗi lần đến Chùa.  Hồi xưa tôi có hiểu lầm cứ ngở người xuất gia mới được dự vào dòng Thánh, ai ai cũng có khả năng dự vào dòng Thánh.
Quả Thánh thứ nhất là Tu Đà Hoàn, là Dự lưu, còn gọi là Thất lai.  Ai nhất tâm niệm Phật, lạy Phật, nghe Pháp là tự bước vào dòng Thánh, khi phát khởi điều lành là bước vào Thánh quả.  Quả vị thấp nhất của dòng Thánh là Tu Đà Hoàn, gọi là Thất lai, còn 7 lần trở lại sanh thiên.  Con số 7 biểu trưng cho Không gian và Thời gian.  Trong 4 phương không cần biết phương nào mà mình ngồi đúng vị trí là được, tóm 4 phương thành một chổ là ngồi đúng nơi đúng chổ.  Nghe đúng lúc là đầy đủ 3 thời: Quá khứ đã qua rồi, tương lai thì chưa tới, hãy an trú giây phút hiện tại là thu nhiếp 3 thời.  Ngồi đúng chổ, nghe nói đúng lúc là Thất lai.  Ngồi đúng chổ nơi, nghe nói đúng thời thì phát khởi tâm lành còn gọi là 7 lần sanh thiên, gọi là chứng quả Tu Đà Hoàn.
Quả thứ 2 là Tư Đà Hàm, là Nhất lai.  Chỉ một lần sanh thiên là Thánh vị, nghĩa là niệm trước mê, niệm sau tỉnh.  Tu hành biết cách làm cho niệm trước mê, niệm sau phải tỉnh là bậc Thánh thứ 2.  Thí như thấy sắc đẹp ta muốn chạy theo, nhưng nhớ sực lại ở nhà còn vợ còn con đang trông chờ người chồng người cha, sực tỉnh trở lại, đây cũng là niệm trước mê, niệm sau tỉnh.  Đành rằng tỉnh này là mới tỉnh với trách nhiệm và bổn phận của phàm tục, nhưng cũng đáng trân quý.  Vừa khởi tâm tham đắm tức là vọng tưởng điên đảo, sực tỉnh lại là công đức tu hành, không khéo bị gió mạnh thổi bay mất tích.  Khi chưa biết tu thì thấy danh vọng liền muốn nhảy vào, thấy lợi lộc muốn cướp lấy, thấy đồ ăn ngon muốn ăn nhiều, thấy việc nặng nhọc trốn tránh tìm ngủ nghỉ; biết tu rồi phát khởi tâm lượng giúp đở lợi ích cho người.  Vậy thì quả vị Tư Đà Hàm là “Niệm trước mê, niệm sau tỉnh”.
…. Đêm mai, thứ sáu ngày 30/9/2016 cùng nhau bước lên 2 bực Thánh còn lại.  Chúc các vị thân khỏe tâm an.  

 

Bất Dị sơn Tăng.

577 Lượt xem

Tin và ảnh: Super User

Các tin có liên quan


Video Nổi bậc
Ảnh Hoạt Động Phật Sự
Phật Âm
PHÁP THOẠI
Nghe nhạc phật
Album Nhạc Nổi Bậc
Liên kết Website

Thống kê

Tổng lượng truy cập : 5.150.994 Truy cập

Đang trực tuyến : 2 Phật tử

Tổng số thành viên : 20 Thành viên

Tổng số lượt xem video : 2.455.480 Lượt xem

Tổng số lượt nghe nhạc : 6.409 Lượt nghe

FaceBook